ธุรกิจติด 0 แน่ แค่คุณทำสิ่งเหล่านี้

ธุรกิจติด 0 แน่ แค่คุณทำสิ่งเหล่านี้

เคล็ดลับทางธุรกิจที่ดีมีอยู่มากมายให้คุณเลือกได้ศึกษา เลือกอ่านได้ตามความสนใจของคุณ เคล็ดลับเหล่านี้สามารถบอกแนวทางที่จะนำพาธุรกิจของคุณไปสู่ความสำเร็จหลากหลายวิธี แต่นักธุรกิจหลายคนกลับไม่รู้ว่าสิ่งที่ทำให้ธุรกิจของคุณมีปัญหาจริง ๆ คืออะไร

ธุรกิจติด 0 แน่ แค่คุณทำสิ่งเหล่านี้

บทความนี้จะมาแชร์สิ่งที่ทำให้ธุรกิจของคุณ “ติด 0” ถ้าคุณอยากเป็นนักธุรกิจที่ดีแล้วล่ะก็ เรียนรู้ไว้ก็ไม่เสียหาย!

1. ทำงานแต่ไม่พยายาม = 0

นักธุรกิจที่ดีต้องเรียนรู้ที่จะชื่นชมและขอบคุณกับทุก ๆ โอกาสที่ผ่านเข้ามา แม้จะเกิดวิกฤตการณ์ทางการเงินกับธุรกิจ นักธุรกิจที่ดีจะสามารถพลิกวิกฤตให้เป็นโอกาสได้เสมอ

มีคำพูดหนึ่งที่ว่า “การเดินทางนับพันไมล์ เริ่มต้นได้ด้วยก้าวเดียว” คนที่รู้วิธีคว้าโอกาสใหม่ ๆ คือคนที่จะได้รับชัยชนะในที่สุด การทำงานแต่ไม่พยายาม ทุกอย่างย่อมสูญเปล่า

2. ทำได้แต่ไม่แสดงออก = 0

ทุกคนมีจุดแข็งของตัวเอง การรู้จุดแข็งของตัวเองเป็นสิ่งที่ดี แต่ในขณะเดียวกัน ต้องให้คนอื่นเห็นจุดแข็งและคุณค่าของคุณด้วย โดยคุณต้องรู้จักฝึกฝนและพัฒนาตนเองให้ดียิ่งขึ้น

ดังนั้น ถ้าคุณคิดว่าตัวเองเก่งจริง ให้ก้าวต่อไปข้างหน้า แสดงความสามารถของตัวเองออกมาให้คนอื่นเห็น ขณะที่คุณแสดงความสามารถของตนเอง ความสุขก็จะเกิดขึ้นไปพร้อม ๆ กัน จำไว้เสมอว่า “จุดแข็งจะกลายเป็นจุดแข็งได้ก็ต่อเมื่อมันถูกส่งเสริมให้แสดงออกจริง ๆ มิฉะนั้นมันจะกลายเป็นจุดอ่อนทันที”

3. วางแผนแต่ไม่ลงมือทำ = 0

การวางแผนเป็นเพียงพื้นฐานของการลงมือทำ การลงมือทำคือการทำให้ผลลัพธ์เกิดขึ้นจริง ๆ ถ้าวางแผนแล้วไม่ลงมือทำ แผนนั้นก็จะเป็นแค่แผนตลอดไป แม้จะเป็นแผนที่ยอดเยี่ยมมากแค่ไหนก็ตาม

ดังนั้น สิ่งที่สำคัญที่สุดในการทำธุรกิจไม่ใช่การแก้ไขปัญหาที่ดี แต่เป็นการลงมือทำทันที

4. มีโอกาสแต่ไม่คว้า = 0

“การให้ปลาไม่เท่ากับการให้เบ็ดตกปลา” ธุรกิจไม่ได้เป็นเพียงเพื่อจ่าย จ่าย และจ่ายเท่านั้น แต่ในการทำธุรกิจ จะมีโอกาสมากมายเกิดขึ้นในตลาดที่คุณสามารถคว้าได้เสมอ นอกจากนี้การพยายามคว้าโอกาสยังทำให้คุณพัฒนาและฝึกฝนตัวเองได้อีกด้วย

ถ้าคุณอยากมีโอกาส แค่คิดให้มากขึ้น ทำให้มากกว่าคนอื่น โอกาสก็จะมาหาคุณเอง

5. จัดการได้แต่ไม่มีคนดูแล = 0

การทำงานต้องมีการจัดการ การดำเนินการ และการกำกับดูแล โดยเฉพาะขั้นตอนการติดตามงานและสรุปผล เราจึงจะสามารถเห็นปัญหา จัดการปัญหา สรุปปัญหา และนำไปใช้เป็นบทเรียนได้ในการทำงานครั้งต่อไป สิ่งเหล่านี้จะทำให้งานออกมาดีที่สุด

กล่าวได้ว่า “วงจร PDCA” (Plan – Do – Check – Act) เป็นสิ่งที่คนทำธุรกิจทุกคนต้องเผชิญและพิจารณาให้ดี

ธุรกิจติด 0 แน่ แค่คุณทำสิ่งเหล่านี้

6. ก้าวหน้าแต่ไม่ต่อเนื่อง = 0

ทุกคนต้องแสวงหาความก้าวหน้าเพื่อให้ส่วนรวมสามารถก้าวหน้าและเข้มแข็งได้ ความก้าวหน้าอย่างต่อเนื่องจะช่วยให้ทีมและบริษัทเติบโตขึ้น

ถ้ามีความก้าวหน้าแต่ไม่ต่อเนื่อง หรือก้าวหน้าแล้วกลับถอยหลังลง สุดท้ายธุรกิจของคุณก็จะมีปัญหา

7. ตรวจสอบแต่ไม่ได้ประมวลผล = 0

เมื่อต้องเผชิญกับตลาดที่มีการเปลี่ยนแปลงและผันผวนอยู่ตลอดเวลา แผนการใด ๆ ที่วางไว้อาจล้มเหลวได้ เนื่องจากข้อผิดพลาดที่เล็กน้อย

ดังนั้น นอกจากแผนที่เพอร์เฟกต์แล้ว คุณควรเข้าใจรายละเอียดและดำเนินการตามกำหนดเวลาที่วางแผนเอาไว้ นอกจากนี้ต้องตรวจสอบหาปัญหาเล็ก ๆ น้อย ๆ ในกระบวนการดำเนินการด้วย แล้วทำการประมวลผลทันที เพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้เรื่องใหญ่ต้องพังเพราะเรื่องเล็ก ๆ

8. มีวิธีการแต่ไม่ยืดหยุ่น = 0

ธุรกิจคือการมีความคิดสร้างสรรค์ คุณมีสิ่งที่คนอื่นไม่มี คนอื่นก็มีสิ่งที่คุณไม่มี อย่าเชื่อมั่นในความคิดของตัวเองมากจนเกินไปหรือวางแผนแบบเดิม ๆ การทำธุรกิจต้องมีความยืดหยุ่น พร้อมที่จะเผชิญกับตลาดที่เปลี่ยนแปลงและผันผวนอยู่ตลอดเวลา แล้วคุณจะสามารถเอาชนะคู่แข่งได้

9. มีประโยชน์แต่ไม่ใช้ = 0

นักธุรกิจต้องเป็นผู้จัดการที่ดี รู้จักคำนวณและวิเคราะห์คุณค่าของปัจจัยทางธุรกิจ แล้วนำมาใช้ได้อย่างเหมาะสม ไม่ว่าจะเป็นทุน พนักงาน วัตถุดิบ เทคโนโลยี แม้แต่บริษัทก็ยังมีคุณค่าของมัน

ถ้าคุณใช้คุณค่าจากสิ่งต่าง ๆ ได้อย่างเหมาะสม ใช้คุณค่าจากสิ่งต่าง ๆ ให้เต็มที่ หรือหาคุณค่าจากสิ่งที่ไร้ค่าได้ ก็นับว่าคุณเป็นนักธุรกิจที่ดีแล้ว

10. ขายได้แต่ไม่มีกำไร = 0

ถ้าปริมาณการขายเป็นตัววัดผลการปฏิบัติงานของพนักงานขาย กำไรจะเป็นตัววัดผลของธุรกิจของคุณ

แค่ขายยังไม่พอ กำไรสุทธิที่ได้หลังจากการขายต่างหากที่นับว่าเป็นการขายที่แท้จริง

การขายแล้วได้กำไรเท่านั้นที่จะสามารถนับได้ว่าคุณเป็นพนักงานขายที่ยอดเยี่ยม

ถ้าไม่อยากให้ธุรกิจมีปัญหา อย่าทำ 10 สิ่งนี้เป็นอันขาด หวังว่าคุณจะสามารถเรียนรู้ได้จากบทความนี้และนำไปปรับใช้กับธุรกิจของคุณเอง เพื่อให้ธุรกิจของคุณไม่ “ติด 0” อีกต่อไป

เรียบเรียงบทความโดย
กองบรรณาธิการ 7D Book

Scroll to Top