พาส่องตลาดความรู้ (ก่อนขาย) 5 ทักษะ มาแรงขายได้แน่ประจำปี 2024

พาส่องตลาดความรู้ (ก่อนขาย) 5 ทักษะ มาแรง ขายได้แน่ ประจำปี 2024

รู้ก่อน วางแผนทำเงินได้เร็วกว่า

ระวังตกกระป๋อง! เพราะตามโลกไม่ทัน
สอนแต่เรื่องเดิม ๆ ไม่เคยอัปเดตข้อมูลใหม่
อาจโดนผู้เรียนเท ยอดขายตก ถ้ายังไม่ยอมปรับตัว

อยากเขียนหนังสือ อยากขายความรู้
อยากทำคอร์สออนไลน์ แต่ไม่มีไอเดีย
ไม่รู้จะสอนอะไรให้ทันกระแส 2024 มามุงตรงนี้เลย !

นับถอยหลังเตรียมก้าวเข้าสู่ปี 2024 ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า สิ่งที่หลายคนตั้งตารอไม่ใช่แค่งานเฉลิมฉลองช่วงสิ้นปี แต่เป็นความกระตือรือร้นที่จะได้อัปเดตข้อมูลข่าวสารจากรอบด้าน โดยเฉพาะช่วงต้นปีที่ผู้คนมักจะมีความตื่นเต้น พร้อมรับสิ่งใหม่มากเป็นพิเศษ แม้แต่คนวัยทำงานที่อดทนเหนื่อยล้ามาตลอดทั้งปี ก็มักจะเริ่มวางแผนชีวิตและตั้งเป้าหมายใหม่ ๆ กันในช่วงนี้

หนึ่งในเป้าหมายที่คนส่วนใหญ่เขียนไว้ในสมุดบันทึกช่วงต้นปี คือ อยากพัฒนาตัวเองให้ดีขึ้น อยากเปลี่ยนแปลงตัวเองให้เป็นคนที่เก่งรอบด้าน ดังนั้นจึงเป็นช่วงเวลาที่เหมาะสมแก่การเปิดตัวหนังสือหรือคอร์สออนไลน์ที่มีเนื้อหาเข้มข้น มีข้อมูลสาระอัดแน่น ให้พวกเขาได้เรียนรู้กันแบบจัดเต็ม

แล้วในวันที่โลกหมุนไวยิ่งกว่าเดิม การเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นไม่มีหยุดแบบนี้ อะไรคือสิ่งที่ผู้คนต้องการ? อะไรคือสิ่งที่คุณสามารถพัฒนาและนำไปต่อยอดเป็นสินค้าได้? หากคุณต้องคิดจะขายความรู้ ขายความเชี่ยวชาญ นี่คือ 5 ทักษะที่มีแนวโน้มว่าจะมาแรงมากในปีถัดไป

ทักษะด้านที่ 1 : เทคนิคทำการตลาดออนไลน์

ถ้าไม่ปัดฝุ่นใหม่ซะบ้าง เตรียมตัวตกเทรนด์ได้เลย

ความรู้เรื่องการตลาดออนไลน์ อาจเป็นสิ่งที่เราได้ยินบ่อยจนชินหู และอาจรู้สึกว่าไม่ได้มีความสำคัญอะไรมากนัก เพราะคิดว่าใคร ๆ ก็คงรู้เรื่องนี้กันหมดแล้ว แต่ในความเป็นจริงนั้นตรงกันข้าม เพราะนอกจากการตลาดบนโลกออนไลน์จะเป็นทักษะที่สำคัญมากแล้ว ยังมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องคอยอัปเดตข้อมูลใหม่ ๆ กันตลอดทั้งปี แม้คุณจะเข้าใจหลักการสำคัญทั้งหมดแล้ว แต่เชื่อเถอะว่ามันมีรายละเอียดเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่ถูกปรับเปลี่ยนหรือเพิ่มเติมเข้าไปเยอะมาก

คนที่ยังยึดติดอยู่กับคลังข้อมูลชุดเก่า บอกได้เลยว่าตามไม่ทันแน่นอน

ความรู้เรื่องการตลาดออนไลน์เป็นเหมือนอาวุธชิ้นสำคัญ โดยเฉพาะกับคนที่ทำธุรกิจหรือขายสินค้าผ่านสื่อโซเชียลมีเดีย ยิ่งคุณมีเทคนิคมากกว่าคนอื่น คุณยิ่งได้เปรียบ เพราะคุณจะสามารถยิง Ads กระจายสินค้าไปหากลุ่มเป้าหมายได้ทั่วโลก คุณจะรู้วิธีเพิ่มจำนวนผู้ติดตามอย่างรวดเร็ว คุณสามารถโปรโมทธุรกิจ สร้างแบรนด์ หรือตั้งร้านขายสินค้าจริงจังได้

แม้มีคู่แข่งมหาศาล แต่ถ้าคุณรู้เรื่องการตลาด สินค้าของคุณจะขายได้ ขายดี มีหนทางขยายกิจการได้อย่างแน่นอน

ทักษะด้านที่ 2 : เข้าใจ AI และประยุกต์ใช้ได้รอบด้าน

ศักยภาพของ AI พัฒนาขึ้นอย่างก้าวกระโดดจนสร้างความตกใจให้กับผู้คนทั่วทั้งโลกในปีที่ผ่านมา จากที่เคยทำงานได้เล็ก ๆ น้อย ๆ จนคนส่วนใหญ่มองว่าไร้ประโยชน์และเลือกที่จะมองข้ามมันไป แต่ในปัจจุบันความสามารถของ AI นั้นไต่ระดับมาเร็วมากจนแทบจะใกล้เคียงกับมนุษย์

แม้จะส่งผลให้ผู้คนทั่วโลกเริ่มกังวลถึงปัญหาการแย่งงานของ AI แต่ก็ยังมีหลายบริษัทที่เล็งเห็นถึงประโยชน์ในระยะยาว เพราะนอกจาก AI จะเป็นผู้ช่วยอันดับหนึ่งที่ทำงานได้หลากหลายแล้ว ยังช่วยลดระยะเวลาการทำงาน และทำให้สามารถผลิตผลงานได้มากขึ้นกว่าเดิมหลายเท่าด้วย เช่น หลายองค์กรเริ่มหันมาใช้ ChatGPT เพื่อเป็นตัวช่วยค้นคว้าข้อมูล สรุปข้อมูล เรียบเรียงข้อมูล ไปจนถึงการวิเคราะห์แนวโน้มหรือสถิติ แม้จะยังมีข้อจำกัดอยู่บ้าง แต่ก็ถือว่าช่วยให้งานเสร็จเร็วขึ้นมาก หรือในด้านของการทำงานกราฟิก ก็เริ่มมีหลายองค์กรที่หันมาใช้ AI วาดภาพตามคำสั่ง

ถึงแม้ AI จะพัฒนาขึ้นมากแล้ว แต่มันก็ไม่สามารถสร้างผลงานที่สมบูรณ์แบบได้ หากผู้ใช้งานยังไม่เข้าใจวิธีป้อนคำสั่ง เพราะฉะนั้นทักษะด้าน AI จึงเป็นเรื่องที่น่าสนใจและควรนำไปศึกษาต่อให้ลึกขึ้น

ยิ่งรู้วิธีป้อนคำสั่งซับซ้อนมากเท่าไร ก็ยิ่งสร้างสรรค์ผลงานได้หลากหลายมากขึ้นเท่านั้น

ทักษะด้านที่ 3 : การเขียน Copywriting

คิดคำโฆษณา เพื่อสนับสนุนการขาย

คุณอาจคิดว่าใคร ๆ ก็เขียนได้ แต่จะเขียนให้ดีและลูกค้า “ยอมจ่ายเงิน” ไม่ใช่เรื่องง่ายเลยจริง ๆ

บริษัทยักษ์ใหญ่หลายแห่งต้องจ้างพนักงานเขียนโฆษณานับ 10 คน เพื่อขายสินค้าราคาแพงแค่ 1 ชิ้น แม้คุณจะคิดว่าคำโฆษณาสั้น ๆ ที่เห็นผ่านตานั้นไม่ได้เขียนยากเลยสักนิด แต่กว่าจะเป็นโฆษณาที่สมบูรณ์แบบ ผู้บริหารเขาคัดแล้วคัดอีก มีบทความที่ถูกปัดให้ตกรอบไปนับไม่ถ้วน

ถ้าบริษัทใหญ่ยอมจ่ายเงินเดือนสูง ๆ เพื่อคำคม ๆ ไม่กี่ประโยค คุณคิดว่าทักษะนี้จะมีคนต้องการเรียนรู้มากแค่ไหนล่ะ ?

การสอนเขียนโฆษณาเป็นหัวข้อที่น่าสนใจไม่น้อย ผู้คนส่วนใหญ่อยากรู้เทคนิคการเขียนคำพาดหัวให้น่าสนใจ วิธีการลำดับความให้น่าอ่าน กลยุทธ์เนื้อหา การเลือกใช้คำให้โดนใจกลุ่มเป้าหมาย และอื่น ๆ

นอกจากวิธีการเขียนแล้ว อีกประเด็นที่สำคัญคือการวิเคราะห์โจทย์ของลูกค้าและการเขียนเพื่อใช้แพลตฟอร์มที่แตกต่างกัน โดยที่การเขียนนั้นต้องสื่อถึงภาพลักษณ์และตัวตนของแบรนด์ได้เป็นอย่างดีด้วย คุณอาจสอนว่าการเขียนบทความบนเว็บไซต์นั้นควรใช้คำบรรยายอย่างไร การขายสินค้าบนโซเชียลต้องเลือกถ้อยคำแบบไหน แล้วถ้าอยากเขียนข้อมูลข่าวสารสินค้าใหม่ ๆ ต้องใช้ประโยคไหนถึงจะกลายเป็นไวรัล ?

การเขียนมีหลากหลายรูปแบบ แต่สำหรับเขียนโฆษณา ต้องทำให้ปิดการขายได้ทันที

ทักษะด้านที่ 4 : ก้าวแรกของการเป็นผู้ประกอบการ

คนรุ่นใหม่รักอิสระและอยากมีธุรกิจเป็นของตัวเองมากขึ้น การทำงานประจำเพียงอย่างเดียวไม่ตอบโจทย์อีกต่อไป เพราะฉะนั้นความรู้พื้นฐานเพื่อก้าวเข้าสู่โลกของการเป็นผู้ประกอบการจึงเป็นตัวเลือกอันดับต้น ๆ สำหรับผู้คนที่อยากเรียนรู้ทักษะใหม่ ๆ

หากคุณมีเชี่ยวชาญหรือมีประสบการณ์เกี่ยวกับการเริ่มต้นทำธุรกิจ (ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจขนาดเล็กหรือสตาร์ทอัพที่มีการเติบโตสูง) คุณสามารถเขียนหนังสือหรือสอนหลักสูตรออนไลน์เกี่ยวกับความรู้พื้นฐาน เช่น การสร้างโมเดลธุรกิจ กลยุทธ์ที่ช่วยให้ธุรกิจเติบโต พื้นฐานการเงินและการบัญชี การเริ่มต้นธุรกิจด้วยงบประมาณจำกัด การหาคอนเนกชัน การหาหุ้นส่วน การจดทะเบียนบริษัท และอื่น ๆ

คุณต้องเข้าใจกลุ่มเป้าหมายว่าพวกเขามีทักษะอยู่ที่ระดับไหน กลยุทธ์แบบไหนที่จำเป็นต้องรู้ และมันจะช่วยปูทางให้พวกเขาก้าวไปสู่ความสำเร็จได้

ทักษะด้านที่ 5 : การวิเคราะห์ข้อมูล (ยิ่งเจาะลึก ยิ่งดี)

ในโลกที่มีข้อมูลมากมายในปัจจุบัน การวิเคราะห์ข้อมูล หรือ Data Analytics เป็นทักษะที่สำคัญอย่างมากและขาดไม่ได้เลย หากคุณมีความเคล็ดลับเกี่ยวกับทำ Data Analytics คุณสามารถเขียนหนักสือหนา ๆ สักหนึ่งเล่ม หรือผลิตหลักสูตรออนไลน์นับ 10 บทเรียน และมั่นใจได้เลยว่ามันจะเป็นที่ต้องการของตลาดอย่างมาก

ทำไมองค์กรยักษ์ใหญ่ต่างก็ต้องการบุคลากรที่สามารถวิเคราะห์ข้อมูลได้อย่างแม่นยำและเจาะลึก ?

เพราะการวิเคราะห์ข้อมูลจะช่วยให้บริษัทเข้าใจแนวโน้มและรูปแบบที่อาจจะเกิดขึ้นในอนาคต ซึ่งจะทำให้สามารถปรับเปลี่ยนแผนธุรกิจให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงได้ สามารถระบุปัญหาและหาทางแก้ไข อีกทั้งยังช่วยในการวางแผนกิจกรรม บริหารเวลา และการจัดการทรัพยากร ทักษะ Data Analytics สามารถนำไปใช้ร่วมกับการวิเคราะห์ข้อมูลในสาขาอาชีพได้หลากหลาย เช่น ธุรกิจ การวิจัย เทคโนโลยีสารสนเทศ การแพทย์ วิทยาศาสตร์ ทักษะนี้จึงเป็นที่ต้องการอย่างมากในตลาด

. . .

สร้างความรู้ สร้างความเข้าใจ ในโลกที่ซับซ้อนและเปลี่ยนแปลงอย่างรวด

ความรู้และทักษะทุกด้าน สามารถต่อยอดและขายเป็นสินค้าทำเงินได้ทั้งหมด เพียงแค่คุณเข้าใจกลุ่มเป้าหมายอย่างลึกซึ้งว่าพวกเขาต้องการอะไร อยากรู้อะไร และอยากพัฒนาตัวเองอย่างไร จากนั้นตกผลึกข้อมูลอย่างละเอียด และกำหนบขอบเขตเนื้อหา ก่อนที่จะนำไปตีพิมพ์เป็นหนังสือ หรือถ่ายทำวิดีโอเพื่อสร้างสรรค์เป็นหลักสูตรออนไลน์

คนที่เห็นคุณค่า จะยอมลงทุนจ่ายเงินซื้อความรู้ที่พวกเขาต้องการเสมอ

แจกฟรี! หลักสูตรออนไลน์

“ถอดรหัสลับลูกศิษย์ครูพี่ม้อค ขายความรู้ในเพจ ทำเงินทะลุล้านใน 20 วัน”

เรียนฟรีได้ เรียนที่ไหนก็ได้ เรียนรู้ซ้ำกี่ครั้งก็ได้ สอนโดยครูพี่ม้อค ธวัชชัย พืชผล ผู้สนับสนุนให้ครูเชาวน์ เจ้าของเพจ “ฝึกหมาศาสตร์ ง่ายๆที่บ้าน by โค้ชเชาวน์” ให้ทำเงินนับล้านจากประสบการณ์ที่รู้ได้จริง

สิ่งที่คุณจะได้รับจากหลักสูตรนี้

✓ วิธีการตั้งประเด็นหนังสือ ตั้งประเด็นหลักสูตร จากสิ่งที่คุณเชี่ยวชาญและตลาดต้องการ 

✓ การทำปฎิทินโพสต์ การวางแผนคอนเทนต์ยั่วให้คนติดตาม

✓ เทคนิคการทำสตอรี่บอร์ด การทำวิดีโอ การวางสารบัญ การเขียนการถ่ายทำวิดีโอบทเรียน การผลิตหนังสือ QR Code Book (หลักสูตรออนไลน์ที่อยู่ในหนังสือ)

✓ กลยุทธ์การตลาดและการขายที่คนไม่มีพื้นฐานมาก่อนก็ทำได้


เปลี่ยนความรู้เป็นเงินล้านด้วยทุน 0 บาท 


สนใจเรียนหลักสูตรออนไลน์ ฟรี !

กดที่ลิงก์นี้ได้เลย ➤   https://lin.ee/QOJZpRO

เเจ้งว่า : “เรียนฟรีครูม้อค”

โดย: ครูพี่ม้อค ธวัชชัย พืชผล
เจ้าของสำนักพิมพ์ 7D Book & Digital
Scroll to Top