แนะนำหนังสือ 3 เล่ม ที่ Bill Gates นักธุรกิจ Top 5 ของโลก เลือกอ่าน

แนะนำหนังสือ 3 เล่ม ที่ Bill Gates นักธุรกิจ Top 5 ของโลก เลือกอ่าน
Bill Gates นักธุรกิจชาวอเมริกันที่รวยเป็นอันดับต้น ๆ ของโลก และมีบทบาทสำคัญในการร่วมก่อตั้งบริษัท Microsoft กับ Paul Allen ซึ่งกลายเป็นหนึ่งในบริษัทที่มีอิทธิพลในโลกเทคโนโลยีเป็นอย่างมาก เชื่อว่าต่อให้ไม่ใช่คนที่เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีก็ต้องรู้จักเขาคนนี้แน่นอน

นอกจากบทบาททางธุรกิจแล้ว Bill Gates ยังเรียกได้ว่าเป็น “เจ้าพ่อหนอนหนังสือ” อีกด้วย เพราะเขามีความชื่นชอบในการอ่านหนังสืออย่างมาก อีกทั้งยังได้ก่อตั้งมูลนิธิ “Bill & Melinda Gates Foundation” ขึ้นเพื่อมุ่งเน้นการเพิ่มศักยภาพในการอ่านและการศึกษา ได้สนับสนุนโครงการต่าง ๆ เพื่อส่งเสริมการอ่านให้กับคนทั่วโลก

Bill Gates ไม่ได้สนใจแค่เรื่องการอ่านเพียงอย่างเดียวเท่านั้น แต่มีความพยายามที่จะฝึกฝนการเขียนด้วย เพราะเขามีความฝันที่จะได้ตีพิมพ์หนังสือสักเล่ม ซึ่งในปี 1995 เขาก็ได้เขียนหนังสือที่มีชื่อว่า “The Road Ahead” เป็นเรื่องเกี่ยวกับเทคโนโลยีว่าจะมีผลต่อวิถีชีวิตของเราในอนาคต ซึ่งกระแสการตอบรับค่อนข้างดีมาก ต่อมาในปี 1999 เขาได้ลงมือเขียนหนังสือเล่มที่ 2 “Business at the Speed of Thought” เป็นหนังสือที่เน้นเกี่ยวกับธุรกิจและเทคโนโลยี ซึ่งก็ได้รับการตอบรับดีไม่แพ้กัน จนกระทั่งในปี 2021 หนังสือ “How to Avoid a Climate Disaster” ก็ถูกปล่อยออกมานับเป็นหนังสือเล่มที่ 3 ของเขา

อย่างที่รู้กันดีว่า Bill Gates มีความเชี่ยวชาญในด้านเทคโนโลยี การทำธุรกิจ เพราะฉะนั้นจุดเริ่มต้นการเขียนหนังสือให้ได้สักเล่มก็คงไม่ใช่เรื่องง่ายนัก กว่าจะจรดปลายปากกาเพื่อรังสรรค์ผลงานออกมาได้แต่ละชิ้นนั้น เขาต้องอาศัยการอ่านหนังสือปีละหลายสิบเล่ม อ่านแล้วอ่านอีกจนซึมซับเทคนิคการเขียนเจ๋ง ๆ มาได้

ถ้าคุณอยากเป็นนักเขียนที่สุดยอด คุณต้องเคยเป็นนักอ่านตัวยงมาก่อน

และนี่คือหนังสือ 3 เล่ม ที่ Bill Gates คัดมาแล้วว่าควรอ่านสักครั้งในชีวิต ถ้าคุณอยากรู้ว่าเขาเขียนหนังสือสำเร็จได้ยังไง ไปดูกัน

1. Business Adventures: Twelve Classic Tales from the World of Wall Street โดย John Brooks
แนะนำหนังสือ 3 เล่ม ที่ Bill Gates นักธุรกิจ Top 5 ของโลก เลือกอ่าน

Bill Gates พูดถึงหนังสือเล่มนี้ว่าเป็น “The Best Business Book I’ve Ever Read” ซึ่งเขาได้รับคำแนะนำให้อ่านจาก Warren Buffett เมื่อปี 1991 ถือเป็นหนังสือที่ให้ความรู้และแรงบันดาลใจในด้านธุรกิจที่ยังคงมีความหลากหลายและความคุ้มค่าจนถึงปัจจุบัน แม้ว่าวงการธุรกิจอาจมีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา แต่หลักการและคำแนะนำในหนังสือนี้ยังคงมีความสำคัญและสามารถนำไปใช้ในสถานการณ์หลากหลายรูปแบบในโลกธุรกิจปัจจุบันได้อยู่ดี ถึงแม้ว่าจะไม่มีการตีพิมพ์ใหม่แล้วเหลือแค่ในรูปแบบ E-Book ก็ตาม แต่ก็คงเป็นที่นิยมอยู่เสมอ

2. Shoe Dog: A Memoir by the Creator of Nike โดย Phil Knight
แนะนำหนังสือ 3 เล่ม ที่ Bill Gates นักธุรกิจ Top 5 ของโลก เลือกอ่าน

เหตุผลที่ Bill Gates อ่านหนังสือนี้เพราะเรื่องราวของ Phil Knight และ Nike มีความหลากหลายและเต็มไปด้วยความท้าทายและอุปสรรค แม้ว่า Nike จะเติบโตเป็นแบรนด์ที่ได้รับความนิยมและเป็นที่รู้จักไปทั่วโลก แต่การเริ่มต้นของบริษัทนั้นเต็มไปด้วยเหตุการณ์ที่น่าสนใจ การก้าวไปข้างหน้าอย่างมุ่งมั่นของ Phil Knight ทั้งที่มีความเสี่ยงเต็มไปหมด เรียกได้ว่าเป็นการสร้างแรงบันดาลใจให้กับคนที่สนใจในการทำธุรกิจเลยทีเดียว

3. Mindset: The New Psychology of Success โดย Carol S. Dweck
แนะนำหนังสือ 3 เล่ม ที่ Bill Gates นักธุรกิจ Top 5 ของโลก เลือกอ่าน

หนังสือเล่มนี้เน้นเรื่องของ “Mindset” หรือลักษณะความคิดและทัศนคติที่มีผลต่อความสำเร็จและการพัฒนาตัวบุคคล โดยแสดงให้เห็นถึงความสำคัญของการมี Mindset ที่เรียนรู้และเปลี่ยนแปลงเทียบกับ Mindset ที่คงที่ การมี Mindset ที่เรียนรู้หมายถึงความพร้อมในการรับรู้และพัฒนาความรู้และทักษะใหม่ ๆ ในขณะที่ Mindset ที่คงที่มักจะขัดขวางการพัฒนาและการปรับตัวเมื่อต้องเผชิญกับความท้าทายต่าง ๆ ซึ่งเป็นเหตุผลว่าทำไม Bill Gates เลือกอ่าน เพราะหนังสือนี้ช่วยเสนอแนวทางและเครื่องมือที่ทำให้สามารถพัฒนา Mindset ของตนเองเพื่อเติบโตและสร้างความสำเร็จในชีวิตได้มากขึ้น

จะเห็นได้ว่ากว่าที่ Bill Gates จะเขียนหนังสือออกมาได้แต่ละเล่มนั้น ก็ต้องผ่านการสั่งสมประสบการณ์จริง รวมไปถึงการหาความรู้เพิ่มเติมอย่างการอ่านหนังสือเพิ่มเติมด้วย เพราะการอ่านจะช่วยเพิ่มความเข้าใจในภาษา และภาษาคือเครื่องมือหลักในการเขียน เมื่อคุณอ่านมาก คุณจะรู้วิธีใช้คำให้เกิดประสิทธิภาพมากขึ้น

ถ้าคุณไม่อยากหมดไฟก่อนเขียนหนังสือจนจบเล่ม ก็ควรเติมเชื้อเพลิงด้วยการหยิบหนังสือเล่มใหม่มาอ่านอยู่เสมอ การอ่านเป็นทางเลือกที่ยอดเยี่ยมในการรวบรวมแรงบันดาลใจ คุณสามารถค้นพบจินตนาการและแนวทางต่อยอดงานเขียนได้จากทุกหน้ากระดาษ เพราะ “การอ่านคือการเรียนรู้ไม่มีที่สิ้นสุด”

แนะนำหนังสือ 3 เล่ม ที่ Bill Gates นักธุรกิจ Top 5 ของโลก เลือกอ่าน

โลกใบนี้เป็นโลกของผู้คนที่เขียนได้ดี เล่าเรื่องได้น่าฟัง

ในเส้นทางของชีวิตของเราที่ผ่านมา เชื่อว่าทุกคนต้องประสบพบเจอเรื่องราวระหว่างทางมากมาย ทั้งอดทน ฝ่าฟัน กัดฟันสู้ เเละประสบความสำเร็จ จนกระทั่งเราอยากเเบ่งปันเรื่องราวประสบการณ์ที่ทั้งดีเเละไม่ดีออกมาเพื่อให้เป็นประโยชน์เเก่ทุกคน

เเละหนึ่งในรูปเเบบการถ่ายทอด ก็คือการบอกเล่าเรื่องราวต่าง ๆ ออกมาเป็น ตัวหนังสือ เเต่หลาย ๆ คนกลับไม่กล้าที่จะเขียนมันออกมา เพราะกลัวว่าจะเขียนได้ไม่ดี เขียนได้ไม่โดน หรือกลัวว่าไม่มีใครสนใจ

➤ E-Book “เส้นทางสู่การเป็นนักเขียนมืออาชีพ”

จะช่วยให้ทุกคนก้าวผ่านความกลัวเเละเริ่มต้นเขียน

➤ เนื้อหาที่ท่านจะได้รับจาก E-Book เล่มนี้

บทที่ 1: กระบวนการเขียน กล่าวถึงขั้นตอนต่าง ๆ ของการเขียน ตั้งแต่การกำหนดวัตถุประสงค์ การรวบรวมข้อมูล การวางแผน การเขียนร่างแรก และการแก้ไขปรับปรุง

บทที่ 2: กลยุทธ์การเขียนเชิงลึก กล่าวถึงเทคนิคการเขียนที่มีประสิทธิภาพสำหรับประเภทต่างๆ ของการเขียน เช่น โครงเรื่อง ตัวละคร ฉาก อารมณ์ และน้ำเสียง

บทที่ 3: ภาษา กล่าวถึงการใช้ภาษาอย่างมีประสิทธิภาพเพื่อสื่อสารความคิดและความรู้สึก

เเจกฟรี!! เเจ้งว่า “ebookครูม้อค”
ที่ลิงก์นี้ได้เลย ➤   https://lin.ee/QOJZpRO
แนะนำหนังสือ 3 เล่ม ที่ Bill Gates นักธุรกิจ Top 5 ของโลก เลือกอ่าน

โดย: ครูพี่ม้อค ธวัชชัย พืชผล
เจ้าของสำนักพิมพ์ 7D Book & Digital
Scroll to Top